Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kết quả thực hiện đề tài "Nghiên cứu xây dựng mô hình sản xuất lúa nếp cái Hoa Vàng thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn tỉnh" vụ mùa năm 2018

Dựa trên những kết quả khả quan từ vụ mùa năm 2017, vụ mùa năm 2018 vừa qua Trung tâm Khuyến nông Bắc Ninh tiếp tục thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình sản xuất lúa nếp cái Hoa Vàng thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP trên địa bàn tỉnh” trên địa bàn xã Bình Dương huyện Gia Bình và xã Yên Phụ huyện Yên Phong với quy mô 40ha.

Hiệu quả Dự án xây dựng mô hình chăn nuôi vịt chuyên thịt VCN/TP-SD, ngan giá trị kinh tế cao VCN/TP-VS7 theo hướng an toàn sinh học trong nông hộ tại Đồng bằng sông Hồng

Thực hiện chiến lược phát triển chăn nuôi gia cầm đến năm 2020 của Chính Phủ về việc “Đẩy nhanh việc đổi mới và phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng trang trại, công nghiệp và nuôi chăn thả có kiểm soát” đồng thời đáp ứng nhu cầu thực phẩm ngày càng tăng của xã hội. Từ năm 2016- 2018 vừa qua, Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương đã thực hiện dự án “ Xây dựng mô hình chăn nuôi vịt chuyên thịt VCN/TP-SD, ngan giá trị kinh tế cao VCN/TP-VS7 theo hướng an toàn sinh học trong nông hộ tại đồng bằng sông Hồng” tại 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định và Bắc Ninhvới quy mô 60.000 con vịt (VCN/TP-SD) và 120.000 con ngan VCN/TP-VS7.

Tăng thu nhập nhờ trồng xen cây đinh lăng với cây bơ

Cây đinh lăng được xem như là cây trồng phụ khi trồng xen với cây bơ, nhưng cây đinh lăng đang cho thu nhập chính. Với 6.000 gốc đinh lăng, mỗi năm ông Nguyễn Văn Ngay (Ấp Đông, xã Hòa Long, TP-Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đã có nguồn thu khoảng 200 triệu đồng.

HTX Bưởi da xanh Sông Xoài:Liên kết tạo nên sức mạnh

Từ khi tham gia vào HTX (Hợp tác xã), nhiều nhà vườn đã được hưởng lợi về tư vấn kỹ thuật sản xuất theo các tiêu chuẩn GAP, được hỗ trợ trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu để nâng cao giá trị đầu ra cho sản phẩm. Bưởi da xanh đang là sản phẩm chủ lực. Theo đó, các cơ quan chuyên môn của tỉnh cũng như chính quyền địa phương đang có kế hoạch hỗ trợ trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng để phục vụ xuất khẩu.

Xúc tiến xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc và những lưu ý

Số liệu thống kê cho thấy, các mặt hàng nông sản của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 180 thị trường trên thế giới. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt 36,52 tỷ USD; trong 9 tháng đầu năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước đạt 29,55 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 15,2 tỷ USD (tăng 4,4%); thuỷ sản đạt trên 6,4 tỷ USD (tăng 7,2%); lâm sản đạt 6,37 tỷ USD (tăng 14,4%); chăn nuôi đạt 0,41 tỷ USD (tăng 5,2%). Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng mạnh và vượt mục tiêu như gạo, lâm sản và rau quả…

Tổng kết mô hình trồng rau súp lơ chịu nhiệt

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh phối hợp với UBND xã Tiền An, thị xã Quảng Yên tổ chức tổng kết Mô hình trồng rau súp lơ chịu nhiệt. Tham dự buổi tổng kết có các đồng chí đại diện lãnh đạo, cán bộ của các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn của tỉnh, địa phương và 30 hộ nông dân trong, ngoài mô hình.

Làm bể lót bạt nuôi lươn, thu 4 tạ/6m2bể lãi hơn 34 triệu

Anh Nguyễn Lê Kim Phát, ngụ ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (32 tuổi) chuyển đổi phương pháp nuôi lươn từ bể xi măng sang bể bạt; từ sạp tre sang dây nilon. Sau 8-10 tháng nuôi, với 6m2bể thu hoạch được 4 tạ lươn thịt, trừ chi phí anh thu lãi 34 triệu đồng.

Hiệu quả từ mô hình liên kết sản xuất trồng dâu, nuôi tằm

Chi hội nghề nghiệp trồng dâu nuôi tằm xã Gia Hiệp (Di Linh) được thành lập từ tháng 9 năm 2017, là cầu nối cho các hội viên được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và từng bước phát triển. Đến nay, không còn cảnh phụ thuộc vào các đại lý cung cấp giống và thu mua mà bà con đã tự kiểm soát được sản phẩm của mình làm ra, mang lại lợi ích, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người nông dân.

Tăng thu nhập từ việc trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê

Hiện nay, nhiều mô hình trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê như cây sầu riêng, măng cụt, mắc ca, hồ tiêu, bơ,… đã đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho nông hộ. Trước thực tế giá cả các loại nông sản chủ lực như cà phê, hồ tiêu bấp bênh, không ổn định, nhiều nông dân ở Lâm Đồng nói chung và huyện Lâm Hà nói riêng đã tìm hiểu và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xen canh nhiều loại cây trồng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất trên đơn vị diện tích và tăng thu nhập.

Nông dân điển hình làm kinh tế giỏi

Qua nhiều năm trồng các loại cây cà phê, hồng với tổng diện tích đất 0,7 ha, mỗi năm gia đình anh Nguyễn Minh Độ ở tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương chỉ thu nhập được khoảng 75 triệu đồng. Trước những khó khăn đó, đầu năm 2016, vợ chồng anh mạnh dạn chuyển đổi 0,4 ha đất trồng hồng ăn trái sang trồng hoa ứng dụng công nghệ cao, bước đầu anh chọn và học cách trồng hoa Đồng tiền. Đây là loại hoa có giá trị kinh tế cao, nhưng là đối tượng cây trồng mới đối với gia đình anh nên anh thường xuyên tham gia các buổi tập huấn, hội thảo để học hỏi thêm kinh nghiệm về kỹ thuật trồng, chăm sóc từ những người đi trước…