Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hướng dẫn kỹ thuật xử lý rơm, rạ bằng chế phẩm vi sinh AT-YTB

Hiện nay lúa xuân trên toàn huyện đang vào mùa thu hoạch nông dân áp dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng thường gặt lúa lưng chừng cây nên lượng rơm rải trên đồng ruộng là rất lớn, một phần lượng rơm được bà con thu gom làm nấm rơm, còn phần nhiều bà con thu rơm để đốt làm tro điều này không những làm ảnh hưởng đến môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn tác động xấu đến hiệu quả sản xuất trong các vụ tiếp theo của bà con, việc đốt rơm rạ ngay trên đồng ruộng sẽ làm tiêu diệt vsv có lợi, làm mất cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng, lượng rơm và gốc rạ còn lại trên ruộng do thời gian chuyển vụ từ vụ xuân sang vụ mùa ngắn, trong trường hợp này rơm rạ không kịp phân hủy để cung cấp dinh dưỡng cho cây, và sự phân hủy hữu cơ không triệt để, khi gặp nắng nóng tạo ra các chất độc H2S, CH4 làm cho cây lúa bị ngộ độc hữu cơ, cây lúa bị ngộ độc hữu cơ do quá trình phân hủy rơm rạ kéo dài sau khi vùi thường sinh trưởng và phát triển kém, năng suất thấp.

Chăm sóc cây có múi trong thời kỳ mang quả

Cắt tỉa cho cây trồng nói chung, cây có múi nói riêng rất quan trọng. Có thể ví, cây trồng được cắt tỉa kịp thời như được bón thêm phân.

Mẹo chăm sóc hoa hồng trong mùa hè nắng nóng

Cây hoa hồng là loại cây thích tắm nắng, nhưng vào mùa hè, thời tiết nắng nóng gay gắt ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây hoa hồng, đặc biệt là các nhà vườn chưa che lưới để tránh nắng trực tiếp chiếu xuống cây, sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của cây hoa hồng.

Bệnh khảm, vàng lá cây họ đậu

Bệnh khảm, vàng lá thường rất phổ biến trên các loài cây họ đậu, đặc biệt bệnh thường nặng ở những vùng có khí hậu nóng, khô hạn và chuyên canh cây họ đậu.

Phòng trừ rầy phấn trắng trên cây ổi

Ổi dễ trồng, mau cho trái, cho hiệu quả kinh tế cao thường được chọn trồng xen trong vườn hoặc chuyên canh, thường bị nhiều dịch hại tấn công, trong đó, rầy phấn trắng đang là dịch hại khá phổ biến, gây hại khá nặng trên cây ổi, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng trái, làm giảm giá thành, giảm nguồn thu nhập của nông dân.

Chọn tạo thành công giống cà chua lai VT15

TS. Đoàn Xuân Cảnh, Phó viện trưởng Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm và cộng sự vừa chọn tạo thành công giống cà chua lai F1 VT15.

Bệnh sương mai trên vải, nhãn

Vải, nhãn là một trong những cây trồng nông nghiệp cho giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, có rất nhiều loại dịch hại làm ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, chất lượng nhãn, vải.

Quản lý sâu bệnh hại trên cây có múi

Vàng lá thối rễ, chết xanh là những bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh trưởng của cây trồng, đặc biệt là cây có múi, với tỉ lệ chết cây rất cao.