Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Biện pháp chăm sóc và phòng bệnh cho gia súc, gia cầm trước, trong và sau mùa mưa bão

Thời tiết mưa bão ảnh hưởng lớn đến sức khỏe đàn gia súc, gia cầm. Vì vậy, bà con cần phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trước, trong và sau mùa mưa bão.

Một số lưu ý chăm sóc gia súc, gia cầm những ngày nắng nóng

Tháng 7, là tháng trọng tâm của nắng, nóng và mưa bão. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn trong thời điểm này có khả năng chịu ảnh hưởng của 2-3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Vì vậy bà con cần lưu ý một số biện pháp tăng khả năng chống chịu với các tác nhân bất lợi của ngoại cảnh và sự đe dọa của bệnh dịch đối với đàn gia súc, gia cầm như sau:

Hướng dẫn kiểm soát vận chuyển lợn an toàn

Bộ Nông nghiệp & PTNT vừa ban hành Công văn số 4249/HD-BNN-TY ngày 18/6/2019 về việc hướng dẫn kiểm soát vận chuyển lợn để nuôi làm giống, nuôi thương phẩm trong và ngoài vùng có bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP).

Phòng bệnh cho gia súc – gia cầm trong mùa hè

Tháng 4 dương lịch là thời điểm giao mùa từ mùa Xuân sang mùa hè, lúc này thời tiết nắng nóng, độ ẩm không khí cao cộng với điều kiện vệ sinh môi trường chăn nuôi kém là điều kiện thuận lợi để các loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh gây nguy cơ bùng phát thành dịch lây lan ra diện rộng. Như: Bệnh dịch tả lợn; tai xanh, tụ huyết trùng; E. Coli ở cả gia súc gia cầm; bệnh CRD ở gà ….

Chăm sóc lợn nái sau khi sinh

Thời kỳ này lợn nái cần lượng nước rất lớn để tiết sữa nuôi con. Trung bình lợn nái và đàn lợn con cần 35 - 50 lít nước/ngày tuỳ theo điều kiện nhiệt độ và thời tiết.

Chăm sóc phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm

Hiện nay, ở các tỉnh miền Bắc tiết trời mùa xuân chuẩn bị bước sang hè, thời tiết biến đổi thất thường trời se lạnh, mưa phùn, độ ẩm cao mầm bệnh trong môi trường tăng mạnh làm phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.Thời tiết giao mùa diễn biến phức tạp, làm cho vật nuôi không kịp thích nghi hay bị nhiễm một số bệnh về đường hô hấp và đường ruột tạo điều kiện cho các dịch bệnh lây lan.

Biện pháp trị bệnh chướng hơi dạ cỏ cho trâu bò

Chướng hơi dạ cỏ là bệnh thường gặp ở gia súc có dạ dày kép như bò, trâu, dê. Bệnh xảy ra nhiều vào đầu mùa mưa, làm gia súc bị chết do dạ cỏ chướng to, chèn ép tim và phổi dẫn đến cản trở tuần hoàn, hô hấp.

Hai kịch bản khi bệnh Dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại Việt Nam

Trước tốc độ lây lan của bệnh, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đã xây dựng Dự thảo kịch bản thông tin và ứng phó với bệnh bệnh Dịch tả lợn Châu phi tại Việt Nam.

Cách nhận biết và phòng, trị bệnh bại huyết ở gia cầm

Là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây lan rộng trên vịt, ngan. Bệnh gây tỷ lệ chết cao nếu gia cầm mắc bệnh cùng lúc với bệnh tụ huyết trùng, E.coli.