Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quy định về chứng nhận sản phẩm thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi được sản xuất, sơ chế phù hợp với quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt

Ngày 21/6/2018, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa ký ban hành Thông tư 06/2018/TT-BNNPTNT sửa đổi Thông tư số 48/2012/TT-BNNPTNT ngày 26/9/2012 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về chứng nhận sản phẩm thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi được sản xuất, sơ chế phù hợp với Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. Theo đó Thông tư gồm 4 Điều, quy định cụ thể như sau:

Cách bón phân cho lúa mùa

Phân bón gốc cho cây trồng là những loại phân thuộc nhóm khó tiêu (sau khi được bón vào đất, phân cần phân giải thành chất dễ tiêu thì cây trồng mới hấp thu được).

Một số biện pháp khắc phục hiện tượng ngộ độc hữu cơ cho cây lúa vụ mùa

Vụ xuân năm 2018 lúa xuân thu hoạch muộn hơn so với các năm trước từ 10-15, nên thời gian thu hoạch giải phóng đất để ngả không đủ cho gốc rạ phân hủy khi cấy lúa mùa xuống rễ hay bị ngộ độc hữu cơ, cây lúa chậm phát triển. Để khắc phục tình trạng trên, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội hướng dẫn tới bà con nông dân một số biện pháp để khắc phục ngộ độc hữu cơ và cách xử lý như sau:

Kỹ thuật ngâm ủ mạ vụ mùa

Vụ mùa thời tiết thường nắng nóng, nên giống lúa khi ngâm hay bị chua dẫn đến hiện tượng hạt bị thối làm cho tỷ lệ nảy mầm thấp, thậm chí là hạt giống không nảy mầm. Bên cạnh đó, một số giống lúa vừa sản xuất trong vụ xuân (giống liền vụ) có hiện tượng ngủ nghỉ, nếu không biết cách phá ngủ nghỉ thì tỷ lệ nảy mầm không cao. Để không bị thiệt hại khi ngâm ủ mạ, đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ mùa thắng lợi, bà con cần chú ý một số kỹ thuật xử lý, ngâm ủ thóc giống vụ mùa như sau:

Chăm sóc và thu hoạch rau màu vụ hè

Mỗi loại rau đều có điều kiện sinh trưởng và phát triển khác nhau. Trồng đúng vụ sẽ cho năng suất cao. Tuy nhiên với công nghệ ngày càng phát triển, các loại giống cây trồng cũng theo đó được nghiên cứu, cải tạo để thích nghi với mọi điều kiện thời tiết và có thể trồng trái vụ.

Kỹ thuật chiết cành nhân giống

Cách chiết cành là một phương pháp nhân giống vô tính cây trồng bằng cách cho một đoạn cành ra rễ trên cây, sau đó tách khỏi cây mẹ, đem trồng thành cây mới. Đối với việc nhân giống bưởi diễn, cam canh hay các cây ăn quả lâu năm, chúng ta nên áp dụng kỹ thuật chiết cành.

Bệnh thối gốc chảy mủ cây bưởi

Nguyên nhân gây bệnh Bệnh thối gốc chảy mủ do nấm Phytophthora sp. gây ra. Bệnh khá nguy hiểm và phổ biến trên cây bưởi. Nấm gây bệnh lưu tồn trong đất, trong nước...

Kỹ thuật chăm sóc và bón phân cho cây nhãn thời kỳ cho thu hoạch

Hiện nay cây nhãn đang trong giai đoạn quả non, kỹ thuật bón phân, chăm sóc ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng quả. Sau đây xin giới thiệu một số biện pháp chăm sóc vườn nhãn thời kỳ cho thu hoạch.