Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Các biện pháp kỹ thuật phòng chống rét cho gia súc, gia cầm

Tháng 12 là tháng rét và ít mưa nhất trong năm, theo dự báo trong tháng khả năng có 2 - 3 đợt không khí lạnh tăng cường. Thời tiết rét đậm, rét hại là những tác nhân tác động trực tiếp đến đàn vật nuôi, làm chậm tốc độ sinh trưởng, tăng khả năng mẫn cảm với các loại mầm bệnh, thậm chí làm tăng tỷ lệ chết ở gia súc non, gia súc già. Đặc biệt, đối với đàn trâu, bò, dê,… thời tiết rét đậm còn ảnh hưởng gián tiếp thông qua việc giảm nguồn thức ăn thô xanh. Để chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc, gia cầm người chăn nuôi cần thực hiện một số biện pháp kỹ thuật như sau:

Thời điểm cúm gia cầm phát triển mạnh và biện pháp phòng bệnh

Bệnh cúm gia cầm là một bệnh truyền nhiễm ở loài chim (bao gồm cả gia cầm và chim hoang dã) và động vật có vú (bao gồm cả người); gây ra do virus cúm type A. Những thời điểm có nhiệt độ thấp, độ ẩm cao rất thuận lợi cho virus cúm gia cầm tồn tại và phát triển.

Phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm dịp cuối năm

Hiện nay, các trang trại, hợp tác xã đang đẩy mạnh tái đàn và chăm sóc đàn vật nuôi, nhằm bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn - 2024.

Hiệu quả mô hình chăn nuôi gà lông màu thương phẩm theo hướng VIETGAP

Năm 2023, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai mô hình khuyến nông “Chăn nuôi gà lông màu thương phẩm theo hướng VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm” tại các huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Ứng Hoà, Mỹ Đức và thị xã Sơn Tây. Tham gia mô hình có 17 hộ tham gia, quy mô 30.000 con.

Lưu ý khi tái đàn vật nuôi cuối năm

Trong thời gian qua, dịch bệnh trên đàn vật nuôi vẫn diễn biến phức tạp, các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát trở lại nhất là ở những địa phương còn chăn nuôi nhỏ lẻ, tỷ lệ tiêm phòng thấp, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Bệnh truyền lây chung giữa người và động vật

Những năm qua, ngành chăn nuôi đã có những bước phát triển đáng kể cả về số lượng cũng như chất lượng. Việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, theo chuỗi giá trị và theo quy hoạch vùng xã trọng điểm, xa khu dân cư đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, song song với việc phát triển, hoạt động chăn nuôi cũng đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết trong bối cảnh dịch bệnh động vật ngày càng gia tăng. Nhiều dịch bệnh nguy hiểm trên động vật xuất hiện, tái xuất hiện gây thiệt hại không nhỏ cho ngành chăn nuôi; bên cạnh đó, nhiều dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật lây sang người làm gia tăng số người mắc bệnh và tử vong tăng lên.

Giải pháp quản lý, kiểm soát hoạt động kinh doanh gia cầm

Bệnh cúm gia cầm xảy ra khắp nơi trên thế giới, là mối đe dọa cho chăn nuôi, sức khỏe cộng đồng và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế của mỗi quốc gia. Hà Nội là địa phương có tổng đàn gia cầm lớn và đa dạng về quy mô, chủng loại. Những năm vừa qua, đàn gia cầm của thành phố liên tục tăng cả về số lượng đầu con và quy mô chăn nuôi. Bên cạnh đó, thực trạng kinh doanh gia cầm tại Hà Nội tồn tại song song nhiều hình thức kinh doanh và hầu hết các chợ đều có hoạt động giết mổ gia cầm. Nguồn gia cầm nhập vào thành phố Hà Nội tiêu thụ rất đa dạng, có nguồn gốc hầu hết từ các tỉnh, thành phố.

Kỹ thuật bảo quản và tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi

Để đàn gia súc, gia cầm sinh trưởng và phát triển tốt, bà con cần quan tâm tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Kỹ thuật bảo quản và tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi như sau: