Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Huyện Phúc Thọ: Phát triển làng nghề thân thiện môi trường, gắn với du lịch

Trong giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo, huyện Phúc Thọ sẽ ưu tiên phát triển các làng nghề thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chí và định hướng gắn kết hợp với hoạt động thương mại, du lịch.

Thúc đẩy du lịch nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố

Chương trình số 04-CTr/TU, ngày 17/3/2021, của Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia “Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025” đã định hướng việc khai thác và làm nổi bật những đặc trưng riêng về du lịch nông nghiệp, nông thôn trong phát triển du lịch của Thủ đô và cả nước. Và Hà Nội, với lợi thế có vùng ngoại thành rộng lớn, cảnh quan đa dạng, hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, du lịch nông nghiệp, nông thôn, có tiềm năng rất lớn để phát triển.

Hà Nội dẫn đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới

Mười lăm năm Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (2008) cũng là quãng thời gian Hà Nội bắt tay làm điểm (2009) và nhân rộng phong trào xây dựng nông thôn mới.

Hà Nội hướng đến chăn nuôi theo vùng trọng điểm

Hà Nội có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn tốp đầu cả nước lại đông dân cư, áp lực lớn của đô thị hóa. Hiện nay các trang trại chăn nuôi trong khu dân cư đã giảm đáng kể, chăn nuôi gia cầm giảm 63%, lợn giảm 38%, dê, bò 21% so với năm 2020.

Xây dựng chuỗi liên kết, phát triển kinh tế nông nghiệp

Việc thực hiện phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa để nâng cao thu nhập cho bà con nông dân đã được huyện Phú Xuyên quan tâm, hình thành một số mô hình sản xuất chuyên canh, tập trung được đầu tư quy mô, tạo ra các sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Giúp nông dân làm chủ khoa học kỹ thuật

Với sứ mệnh là cầu nối chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Trung tâm) đã xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình nông nghiệp tiêu biểu, giúp người nông dân làm chủ khoa học kỹ thuật, vươn lên làm giàu.

Phát triển nông nghiệp gắn với quy hoạch đô thị

Nông nghiệp Hà Nội không những có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô mà còn là hình mẫu trong phát triển nông nghiệp của cả nước. Do đó, Hà Nội đang bắt tay vào tổ chức sản xuất nông nghiệp gắn với quy hoạch đô thị bền vững.

Đông Anh, Gia Lâm tiến gần mục tiêu huyện nông thôn mới nâng cao

Trong năm 2023, Hà Nội phấn đấu hoàn thành đề án đưa hai huyện Đông Anh và Gia Lâm lên quận. Song hành với đó, Thành phố chỉ đạo hai địa phương tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để về đích huyện nông thôn mới nâng cao trước khi lên quận.

Nâng cấp hệ thống trạm bơm, bảo đảm vận hành tưới tiêu trước mùa mưa lũ

Theo dự báo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ mùa năm nay sẽ rất khó khăn. Chính vì vậy, để hoàn thành kế hoạch diện tích gieo cấy và bảo đảm năng suất cây trồng, trong thời gian qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp cấp nước gieo cấy, tưới dưỡng lúa mùa. Cụ thể, Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội đã đề nghị các quận, huyện, thị xã và các tổ chức thủy lợi Thành phố nạo vét các cửa lấy nước, hệ thống kênh mương; xây dựng phương án trữ nước trong hệ thống kênh mương và vận hành các trạm bơm dã chiến để tận dụng tối đa nguồn nước từ hệ thống sông, suối, dung tích trữ còn lại của các hồ chứa và nguồn nước hồi quy trong nội đồng. Đồng thời phối hợp với tổ chức thủy lợi Thành phố bố trí cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với khả năng nguồn nước.

Tiên phong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Hà Nội phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Đây là mục tiêu được UBND thành phố nêu ra trong Công văn số 2012/UBND-KTN, về thực hiện kết luận của Thường trực HĐND thành phố tại Thông báo số 15/TB-HĐND ngày 19/5/2023 về thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn thành phố.