Mặc dù xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan tăng…, tuy nhiên xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc giảm mạnh, kéo theo trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong 9 tháng năm 2022 giảm.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính hàng rau quả của Việt Nam. Trong 9 tháng năm 2022, xuất khẩu sang thị trường này đạt 1,06 tỷ USD, giảm 30,6% so với cùng kỳ năm 2021; xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan tăng trưởng tốt, tuy nhiên tỷ trọng xuất khẩu vẫn thấp và không bù đắp được mức giảm xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc. Do đó, dự báo xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2022 khó đạt được mục tiêu đề ra.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cả năm 2022 do những khó khăn đáng kể từ thị trường Trung Quốc khi quốc gia này vẫn duy trì chính sách “Zero Covid”, dự báo xuất khẩu rau quả cả năm sẽ chỉ đạt khoảng 3,2 tỷ USD, giảm 10% so với năm 2021. Con số này khá khiêm tốn so với mục tiêu XK 3,8 - 4 tỷ USD đặt ra từ đầu năm. Tuy nhiên, cũng có nhưng tín hiệu tích cực như: Việt Nam - Trung Quốc đã ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng chính ngạch; chanh dây được xuất khẩu thử nghiệm sang Trung Quốc; Mỹ đã chấp nhận trái bưởi được xuất sang thị trường này…
Để xuất khẩu rau quả phát triển mạnh, các doanh nghiệp phải đáp ứng được nhiều tiêu chí khắt khe vì mỗi thị trường sẽ có những quy định riêng. Điển hình như để xuất khẩu được vào thị trường Mỹ, hàng rau quả không được chứa 7 hoạt chất cấm về dư lượng; nhà máy đạt chuẩn ISO HACCP, có mã số nhà máy đóng gói do Hoa Kỳ cấp, có mã vùng trồng… Sau khi đáp ứng các tiêu chí, trước khi xuất khẩu đối với trái cây tươi phải được chiếu xạ do nhân viên kiểm dịch của Mỹ kiểm tra tại chỗ./.
TA (Theo Vinanet)