Trung Quốc tăng tốc thu mua chuối trở lại
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,4 USD, giảm 17% so với 5 tháng đầu năm 2021 do thị phần tại Trung Quốc giảm sâu.
Đặc biệt, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm giảm tới 28% so với cùng kỳ, đạt 625 triệu USD.
Tại Diễn đàn kết nối tiêu thụ trái cây do Bộ Nông nghiệp & PTNT tổ chức mới đây, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, Trung Quốc có khả năng gỡ bỏ chính sách Zero Covid trong thời gian từ cuối năm nay đến đầu năm sau, tuy nhiên, thời điểm hiện tại, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc vẫn gặp khó khăn.
Theo ông Nguyên, trong thời gian qua, các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đều có dấu hiệu giảm, riêng mặt hàng chuối có dấu hiệu phát triển vượt bậc.
Chỉ tính riêng trong 5 tháng 2022, Trung Quốc nhập khẩu 742.000 tấn chuối, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó chuối Việt Nam chiếm 43%, vượt qua Phillipines với 28%.
Ông Nguyên nhận định, trong thời gian tới Trung Quốc sẽ gia tăng nhập khẩu chuối Việt Nam. Lý do thứ nhất ông Nguyên đưa ra là Việt Nam có vị trí địa lý gần Trung Quốc hơn các nước khác. Diện tích trồng chuối của Trung Quốc đã giảm do chi phí vật tư đầu vào, chi phí thuê đất và chi phí lao động tăng, đẫn đến sự gia tăng về thị phần nhập khẩu.
Ảnh hưởng của dịch bệnh Panama đã khiến chất lượng chuối tại Trung Quốc giảm mạnh do phải sử dụng các loại giống kháng bệnh.
"Trung Quốc là một thị trường quan trọng. Để gia tăng thị phần nhập khẩu của thị trường này, các mặt hàng Việt Nam cần cải thiện chất lượng. Trong bối cảnh không còn Zero Covid Việt Nam sẽ có khả năng cạnh tranh rất tốt ngay cả với các nước trong khu vực" - ông Nguyên nói.
Trung Quốc có xu hướng tăng mua sản phẩm rau quả
Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong cơ cấu chủng loại hàng rau quả xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2022, chủng loại quả và rau củ có trị giá xuất khẩu giảm mạnh.
Trong đó, trị giá xuất khẩu chủng loại quả đạt 806,4 triệu USD, giảm 19,2% so với cùng kỳ năm 2021. Hầu hết các chủng loại quả xuất khẩu chính đều giảm, chỉ có chủng loại quả chuối tăng 46,5% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 184,9 triệu USD.
Xuất khẩu chủng loại quả giảm mạnh là do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, bởi trị giá xuất khẩu sang thị trường này chiếm 71% tổng trị giá xuất khẩu chủng loại quả trong 4 tháng đầu năm 2022.
Mặc dù phía Trung Quốc đã cho thông quan trở lại tại một số cửa khẩu, tuy nhiên hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu rất chậm, chưa thực sự cải thiện nhiều. Cùng với đó, phía Trung Quốc vẫn kiểm soát chặt chẽ quy trình thông quan nhằm phòng chống dịch bệnh, vì vậy hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường này còn hạn chế.
Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu nhận định, có một nét mới trong xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc là trị giá nhập khẩu chủng loại hàng rau quả chế biến tăng.
Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu hàng rau quả chế biến chủ yếu từ các thị trường: Mỹ, Brazil, Việt Nam và Thái Lan. Trị giá nhập khẩu từ 4 thị trường này chiếm 52% tổng trị giá nhập khẩu hàng rau quả chế biến của Trung Quốc. Trong đó, Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu từ thị trường cung cấp lớn nhất là Mỹ và tăng mạnh nhập khẩu từ 3 thị trường còn lại./.
NB (Theo Báo ĐT Nông thôn ngày nay)