Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tỉnh Bắc Giang: Giải pháp phát triển thương hiệu gà đồi Yên Thế

Năm 2020, tỉnh Bắc Giang tiếp tục quan tâm triển khai hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với việc lựa chọn, phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương. Trong đó sản phẩm gà đồi Yên Thế là một trong 3 sản phẩm được tập trung phát triển thị trường.



Với địa hình đồi núi trung du, huyện Yên Thế có diện tích tương đối rộng, thuận lợi cho việc chăn nuôi gia súc, gia cầm theo kiểu chăn thả. 

Khai thác lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, đất vườn đồi rộng, thời gian gần đây nhiều hộ dân ở huyện Yên Thế tích cực đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi gà theo hướng hàng hóa. Hộ nuôi ít vài trăm con, hộ nhiều lên đến 5 - 7 nghìn con/lứa. Tổng đàn gà toàn huyện luôn duy trì 4 - 4,5 triệu con, tập trung nhiều ở các xã Canh Nậu, Tam Tiến, Đồng Tiến, Đồng Tâm, Đông Sơn, Đồng Vương và Xuân Lương.

Do khẳng định được chất lượng, thương hiệu nên gà đồi không chỉ được tiêu thụ ổn định trong tỉnh mà còn vươn ra thị trường khác, với giá bán từ 55 - 75 nghìn đồng/kg. Theo tính toán của UBND huyện, mấy năm gần đây, các hộ dân xuất bán khoảng 13 - 14 triệu con, doanh thu 1,3 - 1,5 nghìn tỷ đồng/năm, tăng so với trước đây.

Nhờ chăn nuôi gà đã giúp nhiều hộ dân ở huyện Yên Thế xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Chăn nuôi đã trở thành một nghề với nhiều hộ nông dân ở Yên Thế, với số hộ nuôi gà lên tới hơn 12.000 hộ, hộ ít nhất cũng vài trăm con, hộ nhiều lên tới vài nghìn con, một số trang trại chăn nuôi lớn còn có quy mô trên 10.000 con.

Cũng chính nhờ việc chăn nuôi gà đồi đã mang lại thu nhập chính cho nhiều hộ dân trên địa bàn mà huyện Yên Thế có nhiều giải pháp đồng bộ từ chuẩn hóa con giống đến áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn theo chuỗi giá trị kết hợp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu cho người chăn nuôi. Các hộ chăn nuôi trên địa bàn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra sản phẩm gà sạch, an toàn, rõ nguồn gốc…

Ông Bùi Thế Chung - Bí thư huyện ủy Yên Thế cho biết: Do điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương nên huyện tập trung phát triển cho nông nghiệp, chú trọng chăn nuôi, trong đó có gà đồi, lợn và sắp tới là đàn dê. Đồng thời, cũng hướng cho bà con phát triển theo hướng nền nông nghiệp bền vững, sản xuất sạch, an toàn gắn với sự hỗ trợ của Nhà nước để hướng bà con hợp tác vào các mô hình HTX, có nhãn hiệu, thương hiệu tạo ra chuỗi sản xuất đem lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, cuối tháng 8/2019, gà đồi Yên Thế được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tôn vinh là thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Đến nay, nhãn hiệu gà đồi Yên Thế được bảo hộ sở hữu công nghiệp tại 3 nước Lào, Trung Quốc và Singapore.

Danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2019” đã khẳng định thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” có chỗ đứng vững chắc trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2020, huyện Yên Thế tiếp tục triển khai Chương trình OCOP với những kế hoạch và mục tiêu cụ thể nhằm hỗ trợ người dân tích cực tham gia đăng ký ý tưởng sản phẩm, phát triển và hoàn thiện sản phẩm để nâng cao giá trị; Thúc đẩy liên kết trong hoạt động sản xuất và tiêu thụ nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập đời sống cho nhân dân.

Mặt khác, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị gắn với thị trường tiêu thụ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp lợi thế, thế mạnh của địa phương. Qua đây hình thành điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện./.

TT (Nguồn Thương hiệu và sản phẩm)