Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Huy động người Việt Nam phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài

Nhằm mục đích người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, ngày 05/5/2021, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 116/KH – UBND về thực hiện năm 2021 triển khai Đề án Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.



Mục tiêu của Kế hoạch thông tin truyên truyền về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam trong cộng đồng của người Việt Nam ở nước ngoài; Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hình thức đa dạng…

Theo đó, nội dung của Kế hoạch tập trung triển khai các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước. Triển khai Chương trình Xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch năm 2021 của Thành phố, chú trọng sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước. Trong quá trình thực hiện, phối hợp với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan thường vụ Việt Nam tại các nước, chính quyền sở tại tổ chức chương trình làm việc, kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm hàng hóa, diễn đàn – hội thảo hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại khác để giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại cũng như kết nối các doanh nghiệp người Việt Nam và nước ngoài.

Phát triển liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Tổ chức các hoạt động kết nối, quảng bá sản phẩm, hàng hóa để đưa sản phẩm, hàng hóa vào hệ thống phân phối ở nước sở tại, phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam tại các nước.

Xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Hà Nội đủ điều kiện xuất khẩu phù hợp với từng thị trường; Xây dựng danh sách doanh nghiệp, sản phẩm xuất khẩu phù hợp theo các thị trường xuất khẩu chính của Hà Nội.

Triển khai các nhiệm vụ về công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; Thực hiện tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xây dựng ấn phẩm tuyên truyền Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích…

Kế hoạch giao Sở Nông nghiệp & PTNT tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, bền vững theo hướng chuyên canh tập trung, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị tăng, chú trọng các lĩnh vực sản xuất rau, hoa, cây ăn quả, chè, chăn  nuôi, thủy sản theo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Phát triển liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản tham gia mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị, chuỗi công ứng khu vực và toàn cầu; Phối hợp với các Hội, Hiệp hội nhất là Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các hoạt động kết nối, quảng bá hàng hóa nông sản, trở thành đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam hoặc trung gian đưa hàng hóa Việt Nam, hàng hóa thành phố Hà Nội vào các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước ngoài, thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kết nối xúc tiến, xuất khẩu nông sản chính ngạch.

Xây dựng và phát hành các ấn phẩm truyền thông, thông tin các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội phục vụ xuất khẩu. Tổ chức, điều tra, đánh giá thực trạng năng lực chế biến, thương mại, xuất khẩu nông sản nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tăng cường xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài…/.

Đặng Diện