Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hiệu quả liên kết và tiêu thụ nông sản trong mùa dịch Covid - 19 tại Hợp tác xã Nông nghiệp Sunfood Đà Lạt

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập diễn ra ngày càng sâu rộng thì việc mở rộng chuỗi giá trị nông sản thực phẩm là điều tất yếu phải thực hiện nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và xa hơn nữa là phát triển nền nông nghiệp hiện đại bền vững.



Đối với tỉnh Lâm Đồng là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã sớm triển khai các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến thị trường tiêu thụ nông sản. Hợp tác xã Nông nghiệp Sunfood Đà Lạt là một trong 75 hợp tác xã, tổ hợp tác thực hiện hiệu quả điển hình trong phát triển chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên hợp tác xã và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.

Có thể nói, liên kết sản xuất giúp nông sản đảm bảo tiêu chuẩn đầu ra, người dân yên tâm sản xuất, giá cả ổn định. Liên kết chuỗi giá trị dựa trên nhiều mắt xích liên kết lại với nhau giữa nông dân với nông dân, nông dân với doanh nghiệp, doanh nghiệp với thị trường tiêu thụ. Khi các mắt xích làm tốt, sản phẩm làm ra sẽ có chất lượng cao và dễ dàng được thị trường đón nhận. Qua đó, vừa đảm bảo đầu ra ổn định cho người dân và doanh nghiệp, vừa góp phần nâng cao giá trị nông sản trên cùng đơn vị diện tích. Kết quả hầu hết các chuỗi liên kết đã và đang phát huy hiệu quả kinh tế cao góp phần nâng cao giá trị nông sản và thu nhập cho người dân. Kết quả này không chỉ giúp nâng cao giá trị, chất lượng các mặt hàng nông sản và thu nhập cho người dân mà đưa tỉnh Lâm Đồng trở thành một trong những địa phương có số lượng nông sản tham gia chuỗi giá trị toàn cầu lớn nhất Việt Nam.

Hiện nay, tại Lâm Đồng, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 đã gây nhiều khó khăn cho người nông dân cũng như doanh nghiệp trong vấn đề tiêu thụ nông sản, thì tại HTX Sunfood Đà Lạt làm rất tốt mối liên kết và tiêu thụ nông sản cho các thành viên tham gia trong Hợp tác xã. Hợp tác xã đã làm rất tốt khâu thu hút các thành viên tham gia liên kế và đã đầu tư hơn 17 tỷ đồng xây dựng 1 khu chuyển giao kỹ thuật công nghệ cao trên diện tích 2 ha. Cách làm này giúp các thành viên HTX nắm thêm quy trình kỹ thuật và đánh giá kết quả sản xuất của HTX một cách trực quan nhất.

Ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tổng hợp Sunfood Đà Lạt cho biết: Khi Hợp tác xã có khu chuyển giao công nghệ, các thành viên HTX sẽ nhìn thấy kết quả sản xuất thực tế của mô hình như sản xuất ớt chuông đạt được bao nhiêu kg, lợi nhuận mang lại là bao nhiêu tiền rất cụ thể. Khi thành viên tham gia liên kết với HTX họ đã tính ngay được khi sản xuất 1.000m2 họ thu được bao nhiêu tiền. Đặc biệt, khi liên kết, HTX Sunfood chốt với các thành viên trong hợp đồng liên kết nếu như lợi nhuận dưới 15 triệu đồng/tháng/1.000m2 thì HTX không thu bất cứ 1 nguồn thu nào.

Với cách làm như trên, nên chỉ sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay HTX Nông nghiệp Tổng hợp Sunfood Đà Lạt đã có hơn 100 hộ thành viên chính thức và gần 70 hộ dân đã đăng ký đang chờ phê duyệt để tham gia vào liên kết chuỗi giá trị. Tất cả các hộ thành viên sau thời gian đầu bỡ ngỡ khi phải thay đổi tư duy canh tác để tiếp thu ứng dụng các quy trình chăm sóc hiện đại vào sản xuất và điều đáng phấn khởi, đến nay các thành viên HTX đều có kinh tế khá giả với thu nhập tăng cao gấp nhiều lần so với trước đây.

Chị Lê Thị Bích Chi, hộ thành viên của HTX ở phường 8, TP. Đà Lạt cho biết: Trước kia, khi gia đình chị chưa vào HTX thì đầu ra không ổn định, giá lúc lên lúc xuống. Từ khi tham gia vào HTX giá cả, đầu ra ổn định, mang lại lợi nhuận cho thành viên từ 130 - 150 triệu đồng/1.000m2.

Để đem lại được lợi nhuận cho các thành viên như đã cam kết, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, HTX đã phát huy được khả năng phân phối sản phẩm của mình thông qua 170 cửa hàng liên kết sản xuất phân phối độc quyền thương hiệu rau củ quả Đà Lạt và đặc sản các vùng miền của HTX tại các tỉnh, thành phố như: Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, Khánh Hoà, Đồng Nai… Ngoài ra, ký kết hợp đồng với 14 siêu thị như: Danavi Mart, Smart, Homart, QNA Safe, Fresh Fish Mart,… để phân phối sản phẩm của Sunfood. Đồng thời, phát huy tính sáng tạo các gói “Combo rau trong mùa dịch Covid” với giá ưu đãi cho khách hàng từ 300.000 - 500.000 đồng gồm nhiều loại rau, củ, quả để chế biến được thật nhiều món ăn từ rau. Tất cả các loại rau đều xanh tươi, dồi dào vitamin, dưỡng chất và đặc biệt tăng sức đề kháng, an toàn tuyệt đối cho gia đình mỗi tuần. Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng hợp Sunfood Đà Lạt luôn lấy phương châm chất lượng, giá cả, dịch vụ, từ tâm trong thực hiện các hợp đồng liên kết và đưa sản phẩm ra ngoài thị trường. Các sản phẩm của hợp tác xã đều được mua bảo hiểm trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của Sunfood. Do đó, các sản phẩm của Sunfood luôn được thị trường đón nhận và các đối tác tin tưởng trong quá trình hợp tác, đồng hành phát triển.

Với những kết quả đã và đang đạt được, HTX Nông nghiệp Tổng hợp Sunfood Đà Lạt đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng bằng khen trong thực hiện xuất sắc Nghị quyết 13-NQ/TW và Luật HTX năm 2012, được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen trong hoạt động sản xuất kinh doanh và là HTX đầu tiên trên địa bàn tỉnh được Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cấp chứng nhận HTX đạt tiêu chí sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao./.

 Bùi Hằng - TTKN Lâm Đồng