Tại các chuỗi, quy trình chăn nuôi, giết mổ, chế biến sản phẩm cơ bản được thực hiện theo chu trình khép kín, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Các mô hình chuỗi đã giúp nông dân phát triển sản xuất bền vững, hình thành những sản phẩm chăn nuôi có thương hiệu. Bước đầu, các mô hình đã tạo nền tảng liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân, bảo đảm đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi tiêu thụ ổn định. Điển hình là các chuỗi giá trị của một số công ty, doanh nghiệp lớn như: Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Tập đoàn Dabaco Việt Nam, Công ty Japfa...
Hiện, thành phố đã xây dựng nhiều nhãn hiệu tập thể như: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, vịt Vân Đình (huyện Ứng Hòa), trứng vịt Liên Châu (huyện Thanh Oai)... Hà Nội cũng đã có kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2022-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đó, thành phố từng bước giảm số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi trong khu dân cư; chấm dứt chăn nuôi gia súc, gia cầm tại các khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, thành phố có kế hoạch tăng cường hợp tác, liên kết, xây dựng, thực hiện lộ trình dịch chuyển dần chăn nuôi gia súc lớn, chăn nuôi thương phẩm sang địa phương lân cận./.
NB (Theo Báo HNM)