Trước đây, các doanh nghiệp Việt hay sử dụng đệm lót bằng rơm, nhưng nay phía Trung Quốc yêu cầu thay đổi vật liệu đệm lót để không có khả năng mang theo các dịch bệnh gây hại và họ khuyến cáo sử dụng xốp lưới bằng nilon để có thể phòng tránh các loại dịch bệnh đối với các trái cây khác.
Không chỉ với dưa hấu, Trung Quốc còn yêu cầu thay đổi vật liệu đệm lót đối với mít và chuối. Cụ thể, phía Trung Quốc khuyến cáo sử dụng giấy dai kraft để bọc và sử dụng bao bì, thùng bằng catton, trên đó ghi thông tin truy xuất nguồn gốc.
Ngoài ra, tất cả các loại trái cây XK sang Trung Quốc phải đăng ký mẫu tem truy xuất nguồn gốc tại cơ quan hải quan của Trung Quốc và dán tem nhãn này lên trên các sản phẩm hoặc bao bì. Thông tin trên tem nhãn phải gồm các thông tin về vườn trồng, cơ sở đóng gói… thuộc danh sách do Bộ Nông nghiệp & PTNT thông báo chính thức với cơ quan hải quan Trung Quốc
Trước những “hàng rào” mà thị trường Trung Quốc đặt ra, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khuyến nghị doanh nghiệp Việt cần phải thay đổi khái niệm cho rằng Trung Quốc là thị trường dễ tính. Hiện, Trung Quốc là thị trường đông dân nhất thế giới với 1,3 tỷ người và là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong đó có 400 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu, có thu nhập cao và yêu cầu về tiêu chuẩn hàng hóa nông sản rất cao.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cần chủ động phối hợp với các nhà nhập khẩu Trung Quốc nghiên cứu và tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng. Trong trường hợp nhà xưởng, vùng trồng, bao bì đóng gói của doanh nghiệp chưa nằm trong danh sách được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố trên website của họ cũng như chưa thông báo với Bộ Nông nghiệp & PTNT để đăng ký với Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thì cần khẩn trương đăng ký.
Mặt khác, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức, xác định Trung Quốc là thị trường trọng điểm và ứng xử như cách chúng ta ứng xử với thị trường EU, Bắc Mỹ… Tìm hiểu thật kỹ, thường xuyên cập nhật thị trường, các khu vực thị trường, vì Trung Quốc rất rộng lớn, các vùng có nhu cầu khác nhau. Ngoài ra, tổ chức các thị trường nông sản, trọng tâm trọng điểm theo quy mô lớn, công nghiệp, chất lượng đồng đều. Thay đổi thói quen giao dịch, XK tiểu ngạch sang thương mại chính quy, phù hợp thông lệ quốc tế. Đặc biệt, nắm bắt xu hướng, trào lưu sử dụng thương mại điện tử trong tiêu dùng của người Trung Quốc. Đây đã và sẽ là trào lưu chính của người tiêu dùng Trung Quốc trong thời gian tới./.
TT (Theo Báo KTĐT)