Bước 1. Xác định yêu cầu của khách hàng mục tiêu. Đây là bước đầu tiên nhưng thực sự rất cần thiết và cực kỳ quan trọng. Người sản xuất thông qua HTX và các tác nhân trong chuỗi phải nắm rõ đặt hàng về chất lượng và ATTP của người mua.
Các khách hàng sẽ có những yêu cầu khác nhau về ATTP và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cũng như phương thức chứng nhận. Ví dụ, đối với thị trường Nhật Bản, chúng ta cần có hệ thống chứng nhận JAS, đối với thị trường Việt Nam chúng ta có thể chỉ cần chứng nhận VietGap, hữu cơ, nông nghiệp sinh thái (trong thời gian tới)…
Bước 2. Xây dựng hệ thống quản lý thực hành tốt sản xuất. Sau khi xác định rõ yêu cầu của thị trường mục tiêu, cơ sở sản xuất cần phải đáp ứng được yêu cầu đó.
Bước 3. Xây dựng hệ thống quản lý tốt sau thu hoạch. Song song với khâu sản xuất, các cơ sở thu mua, chế biến và phân phối, kinh doanh cần phải đăng ký đủ điều kiện ATTP với cơ quan quản lý nhà nước (Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản các tỉnh/thành phố) như GMP, HACCP, hay để đạt chứng nhận quốc tế như ISO 22000:2018, cơ sở chế biến, kinh doanh có thể đăng ký chứng nhận với các tổ chức chứng nhận.
Bước 4. Xây dựng các hợp đồng thu mua sản phẩm. Hợp đồng giữa cơ sở sản xuất và cơ sở chế biến, kinh doanh để đảm bảo việc quản lý sản phẩm về vấn đề ATTP cần dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng như VietGap, JGAP, hữu cơ…
Bước 5. Xây dựng thương hiệu và hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm. HTX có thể lựa chọn các nhãn hiệu cộng đồng như chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận hay nhãn hiệu tập thể. Đối với doanh nghiệp thì lựa chọn nhãn hiệu hàng hóa đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ. Các HTX cũng có thể lựa chọn đăng ký sản phẩm “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với các Sở Nông nghiệp & PTNT địa phương.
Hệ thống truy xuất cần áp dụng phương thức điện tử phù hợp với tiêu chuẩn GS1, sử dụng mã QR lưu trữ thông tin trên website hay blockchain.
Bước 6. Tiếp thị và quảng bá sản phẩm an toàn. HTX sản xuất cần có năng lực và chủ động quảng bá sản phẩm an toàn của mình tới các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ và trực tiếp đến người tiêu dùng để xây dựng lòng tin, hay thông qua website. Đặc biệt, với các chuỗi giá trị ngắn ở ven đô hoạt động này là rất cần thiết./.
TA (Theo TTKNQG)