Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hà Giang: Áp dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi

Trong những năm qua, bệnh dịch tả lợn châu Phi (BDTLCP) đã xuất hiện và gây hại tại hầu hết các huyện và thành phố trong tỉnh Hà Giang. BDTLCP gây thiệt hại lớn về chăn nuôi lợn tại các địa phương. Nhằm chủ động và bình ổn giá cả các loại thực phẩm từ chăn nuôi, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm; trong đó, tập trung triển khai chương trình Tái đàn lợn sau dịch tả lợn châu Phi.

Phát triển nghề nuôi cá nước lạnh tại Lâm Đồng

Nghề nuôi cá nước lạnh tại tỉnh Lâm Đồng được thực hiện theo Đề án nuôi thử nghiệm cá nước lạnh từ năm 2006, đến năm 2013 sản phẩm cá nước lạnh tỉnh Lâm Đồng được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Cá nước lạnh Đà Lạt” đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, tiêu thụ và truy xuất nguồn gốc để sản phẩm cá nước lạnh được vận chuyển, tiêu thụ tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Hiệu quả mô hình sản xuất rau, củ, quả khép kín từ sản xuất - sơ chế - tiêu thụ theo quy trình VietGAP

Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi tất yếu, nhằm hướng đến phát triển nền nông nghiệp bền vững, mang lại giá trị kinh tế cho người sản xuất. Xác định rõ vai trò chuyển giao TBKT, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau củ quả trong nhà lưới, nhà kính đã được đẩy mạnh, vụ hè năm 2023, tại Trại thực nghiệm, sản xuất và chuyển giao giống nông, lâm nghiệp, thủy sản chất lượng cao Hải Phòng đã xây dựng mô hình trồng dưa trong nhà lưới. Đáng chú ý, với việc trồng khép kín từ sản xuất - sơ chế - tiêu thụ theo quy trình VietGAP, mô hình đang cho thấy những hiệu quả vượt trội.

“Bí kíp” trồng nho hạ đen của nhà vườn thu nhập trên 100 triệu đồng/năm/sào

Nhà vườn Nguyễn Văn Uy ở Văn Giang, Hưng Yên đã cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm/sào (360m2) từ cây nho hạ đen.

Kết quả một năm thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng”

Ngày 02/3/1993, hệ thống khuyến nông chính thức được thành lập theo Nghị định số 13/CP của Chính phủ. Cùng với tiến trình phát triển của ngành nông nghiệp, hệ thống khuyến nông từng bước được xây dựng, phát triển từ trung ương tới cơ sở. Đến năm 2015, tổng số cán bộ khuyến nông các cấp trên toàn quốc là 36.812 người (trong đó: cấp trung ương là 92 người, cấp tỉnh là 2.114 người, cấp huyện là 4.347 người, cấp xã là 8.880 người, cấp thôn bản là 21.379 người) và khoảng 3.000 câu lạc bộ khuyến nông với số lượng hàng trăm ngàn thành viên trong cả nước.

Độc đáo mật ong rừng ngập mặn nơi cửa biển

Mật ong từ lâu là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Trong mật ong chứa thành phần chủ yếu là đường, hỗn hợp axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Mật ong có thể được sử dụng ăn trực tiếp hoặc chế biến thực phẩm, mỹ phẩm… Tại Hải Phòng, dựa trên điều kiện tự nhiên, nông dân tại nhiều địa phương đã mạnh dạn phát triển kinh tế từ nghề nuôi ong lấy mật, điển hình như tại HTX Mật ong Tùng Hằng, sản phẩm Mật ong hoa rừng ngập mặn nguyên chất của HTX được chứng nhận OCOP đạt 3 sao và đang có những bước phát triển ổn định, bền vững.

Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn không bùn

Lươn có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, các loại vitamin và khoáng chất. Thịt lươn được sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn lại có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho mọi lứa tuổi.

Phú Thọ: Phát triển sản xuất chè an toàn theo hướng hữu cơ

Theo Trung tâm Khuyến nông Phú Thọ, cây chè có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp của tỉnh Phú Thọ. Việc đẩy mạnh đầu tư và phát triển cây chè là chủ trương của tỉnh đối với loại cây trồng trọng điểm có giá trị kinh tế cao cho xuất khẩu và thu nhập ổn định cho người dân.

Thâm canh chè chất lượng cao theo hướng hữu cơ và liên kết tiêu thụ sản phẩm

Cây chè là một trong những cây công nghiệp đóng vai trò quan trọng đứng thứ hai sau cây cà phê trong cơ cấu cây trồng của tỉnh Lâm Đồng. Đầu năm 2022, tổng diện tích chè toàn tỉnh đạt 11.139,2 ha. Chủ yếu diện tích trồng chè tập trung tại TP. Bảo Lộc (2.505 ha), huyện Bảo Lâm (7.150 ha), huyện Di Linh (505,6 ha), TP. Đà Lạt (236,3 ha) và huyện Lâm Hà (164 ha).

Chế phẩm thay thế hiệu quả phân bón lá trên cây hoa

Là giáo viên dạy Toán cho một trường phổ thông trên địa bàn, bằng sự đam mê với nông nghiệp, chàng trai trẻ Phạm Ngọc Khánh ở thôn Đa Quý, xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt đã sáng chế thành công “Chế phẩm PNK01” – Chế phấm giúp người trồng hoa không chỉ ở xã Xuân Thọ mà nhiều nông hộ đang trồng hoa tại thành phố Đà Lạt tin dùng, thay thế hoàn toàn phân bón lá, giúp cây hoa mập thân, lá to xanh dày, phát triển mạnh và toàn diện, tăng hiệu quả kinh tế đặc biệt là trong giai đoạn giá vật tư phân bón tăng cao như hiện nay.