Trong 2 năm 2016 và 2017, Trung tâm Khuyến ngư nông lâm Đà Nẵng cùng đồng hành và hỗ trợ các nông hộ xây dựng mô hình sản xuất nấm linh chi với quy mô 13.760 bịch nấm linh chi tại 8 điểm trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ và quận Ngũ Hành Sơn.
Mô hình đã ứng dụng một số công nghệ vào sản xuất để nâng cao giá trị cho nấm linh chi. Cụ thể như việc sử dụng hệ thống tưới tự động có bộ cảm biến ẩm phục vụ tưới ẩm cho nhà trồng nấm thay vì sử dụng bằng phương pháp tưới thủ công. Khi độ ẩm của nhà trồng nấm linh chi giảm xuống dưới 85% thì máy tưới ẩm sẽ tự động phun sương. Khi nhà trồng nấm đạt độ ẩm trên 85% và giữ ổn định, máy sẽ tự động ngắt, giảm tối đa thời gian, công sức của con người trong việc cung cấp độ ẩm cho nhà sản xuất nấm. Ngoài ra, việc sử dụng một số hệ thống giàn kệ, khung sắt giúp thuận lợi trong việc chăm sóc, thu hoạch nấm, tăng số lượng bịch phôi nấm trên một đơn vị diện tích so với sản xuất truyền thống trước đây.
Bên cạnh đó, qua 2 năm 2016-2017, Trung tâm Khuyến ngư nông lâm Đà Nẵng cũng đã hỗ trợ 03 máy hấp bịch nguyên liệu bằng điện cho 3 hộ tại xã Hòa Nhơn và Hòa Phong, huyện Hòa Vang. Với việc sử dụng máy hấp bịch nguyên liệu bằng điện để hấp bịch phôi nấm thì công tác vệ sinh và chất lượng bịch phôi nấm đảm bảo hơn, thời gian đã rút ngắn lại chỉ còn 3-4 tiếng/ mẻ hấp so với 12-14 tiếng của cách làm thủ công, hấp bằng lò than, thùng phi như trước đây bà con thường làm.
Với nấm linh chi, 3 tháng chăm sóc cho thu hoạch 2 đợt, kết quả trung bình từ 30-40kg nấm khô/1500 bịch nấm linh chi. Với giá bán hiện nay khoảng 800.000đ/1kg nấm, trừ chi phí thì các hộ thu lời từ 8 - 10 triệu đồng. Ngoài diện tích hỗ trợ của mô hình, các hộ đã phát triển sản xuất thêm từ 1.000 đến 3.000 bịch phôi nấm/năm. Thời gian tới, các hộ sẽ tiếp tục nhân rộng và phát triển mặt hàng này để nâng cao hiệu quả.
Ngoài lợi ích kinh tế, trồng nấm nói chung còn mang lại hiệu quả xã hội to lớn đó là tạo công ăn việc làm cho người lao động lúc nông nhàn, tăng nguồn thu nhập, góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng, phát triển thương hiệu “Nấm linh chi Đà Nẵng”.
Thời gian tới, để tiếp tục phát triển mạnh đối tượng nấm nói chung, nấm linh chi nói riêng, Trung tâm sẽ hỗ trợ một số thiết bị sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm, đặc biệt là tập trung hỗ trợ phát triển nhãn hiệu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm để tạo liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân và tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm “Nấm linh chi Đà Nẵng”./.
Lê Ngọc Hiệp – Trung tâm KNNL Đà Nẵng