Do đó, nhiều tuyến đường đã được sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới... đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, tạo động lực phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
Nâng cấp, mở mới nhiều tuyến đường
Nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Chương Mỹ đã quyết định đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường liên xã, như: Lam Điền - Hoàng Diệu, Hoàng Diệu - Hợp Đồng, Quảng Bị - Thượng Vực...
Chứng kiến hình hài tuyến đường hiển hiện sau thời gian ngắn khởi công, nhân dân địa phương rất vui mừng. “Trước đây, đường nối từ xã Hoàng Diệu tới tỉnh lộ 419 còn nhỏ hẹp, khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Vừa qua, tuyến đường này được đầu tư xây dựng, người dân rất phấn khởi, học sinh đi học dễ dàng, buôn bán hàng hóa nông nghiệp thuận lợi...”, bà Nguyễn Thị Mùi, người dân xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ) vui mừng nói.
Chung niềm vui của người dân, Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu Đào Danh Dũng cho biết: “Đường sá đi lại thuận lợi, người dân bắt đầu đổi mới tư duy làm ăn, phát triển kinh tế. Cùng với việc nhiều hộ thử sức đầu tư sản xuất, buôn bán kinh doanh thì nhiều gia đình đầu tư vốn xây dựng các mô hình chăn nuôi kết hợp làm trang trại trồng cây ăn quả, bước đầu đem lại hiệu quả, nâng cao chất lượng đời sống...”.
Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Chương Mỹ Trần Văn Sơn cho biết, xác định giao thông là huyết mạch phát triển kinh tế - xã hội nên những năm qua, huyện Chương Mỹ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động các nguồn lực, ưu tiên đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới nhiều tuyến đường.
Cụ thể, giai đoạn 2010 - 2020, huyện Chương Mỹ đã đầu tư gần 1.409 tỷ đồng xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp 583km đường giao thông nông thôn; trong đó, xây dựng mới 10,795km đường trục thôn, liên thôn và cải tạo, nâng cấp 35km đường trục xã, liên xã, 118km đường trục thôn, liên thôn, 419km đường ngõ xóm... Giai đoạn 2021 - 2025, huyện Chương Mỹ tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, xây dựng mới 69 dự án giao thông, thủy lợi với tổng kinh phí khoảng 1.414 tỷ đồng, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.
Đặc biệt, với lợi thế là cửa ngõ phía Tây của thành phố Hà Nội, trong năm 2022 huyện Chương Mỹ được thành phố Hà Nội đầu tư 8.113 tỷ đồng để triển khai dự án cải tạo quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai. Đây là dự án quan trọng kết nối thành phố Hà Nội với các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.
Kết nối để phát triển
Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Chương Mỹ Trần Văn Sơn, hiện địa phương có 100% trục đường liên xã, xã, liên thôn, thôn được cứng hóa; gần 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện, bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm... Một trong những kinh nghiệm của huyện Chương Mỹ trong phát triển hạ tầng giao thông là tranh thủ tối đa và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư. Quá trình triển khai, huyện Chương Mỹ gắn với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng nông thôn mới và đề ra các biện pháp phù hợp, nhằm phát triển giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, huyện gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với kết quả thực hiện ở địa phương.
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chương Mỹ Nguyễn Phùng Hưng cho biết, đơn vị thường xuyên đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án về hạ tầng giao thông. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất, đơn vị tư vấn, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng...
Với phương châm kết nối để phát triển, huyện Chương Mỹ đang tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ các dự án; đồng thời, huy động nguồn lực đầu tư cho các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn...
Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa khẳng định, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò hết sức quan trọng trong việc đổi mới diện mạo nông thôn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội... Trên cơ sở đó, Chương Mỹ đã đề xuất thành phố Hà Nội sớm xác định không gian, quy mô của thành phố phía Tây Thủ đô để huyện cập nhật ranh giới triển khai xây dựng quy hoạch vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xem xét cho phép huyện điều chỉnh quy hoạch hạ tầng khung, bổ sung chức năng sử dụng đất một số khu vực để phù hợp với hiện trạng, cảnh quan, phát huy lợi thế vùng miền huyện Chương Mỹ trong quá trình lập quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050...
“Là địa bàn đối ngoại của thành phố, kết nối các tỉnh phía Bắc, huyện Chương Mỹ rất mong thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, như: Đường trục kinh tế Bắc Nam thành phố, đường Hà Đông - Xuân Mai, đường trục Lê Văn Lương - Tố Hữu kéo dài...”, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng đề nghị.
Liên quan tới đề nghị này, tại buổi làm việc của Thường trực Thành ủy Hà Nội với Huyện ủy Chương Mỹ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với địa phương tập trung thúc đẩy 3 dự án nêu trên./.
TA (Theo Báo HNM)